Du lịch sinh thái Ninh Bình.

Cùng với các cấp, các ngành, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Ninh Bình (Sở VH,TT&DL) đang đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 10/2010.

Du lịch sinh thái Ninh Bình.

Du lịch sinh thái Ninh Bình.

Nhiều hoạt động phong phú,
thiết thực được Trung tâm tập trung triển khai thực hiện, như quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du
lịch Ninh Bình trên các phương tiện thông tin, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, tham
gia các hội chợ quốc tế du lịch, tư vấn, hỗ trợ thông tin du lịch…Sự ra đời và đi vào hoạt động
thử nghiệm của trang thông tin điện tử du lịch Ninh Bình với tên miền www.ninhbinhtourism.com.vn từ
tháng 10-2006 của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch là phương tiện hữu hiệu trong việc kết nối,
đăng tải, lưu giữ, cung cấp thông tin, tư vấn du lịch Ninh Bình với đông đảo du khách trong và
ngoài nước. Ban đầu, trang tin chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, với nội dung phong phú, giao diện
đơn giản, dễ sử dụng, thu hút nhiều người truy cập. 

Để tiếp tục phát triển và mở rộng trang thông tin phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người xem,
Trung tâm đã tiến hành nâng cấp 2 lần vào năm 2007 và 2008, xây dựng thêm phiên bản tiếng Anh,
tiếng Pháp với nội dung tương tự như tiếng Việt, thiết kế và hoàn chỉnh phần quản trị nội dung,
thay đổi giao diện và tăng dung lượng lưu trữ trang tin lên 1.000 MB, dung lượng băng thông lên
30.000 MB/tháng. Hiện website này đang phát huy lợi thế truyền tải những thông tin về các khu,
điểm, các loại hình du lịch của Ninh Bình, qua đó thu hút du khách đến với Ninh Bình nhiều hơn.
Trang tin điện tử thường xuyên cập nhật tin, bài, hình ảnh, hoạt động du lịch và các hoạt động văn
hoá, thể thao khác của tỉnh, đồng thời xây dựng các chuyên đề phục vụ nhu cầu truy cập của du khách
trong các dịp lễ, Tết. Số người truy cập tăng liên tục, bình quân trên 25.000
lượt/tháng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, quảng bá tiềm năng,
hình ảnh du lịch Ninh Bình trên mạng Internet qua trang thông tin điện tử tổng hợp du lịch Ninh
Bình, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch còn phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng
và thực hiện các chuyên mục tuyên truyền về du lịch cũng như phản ánh các hoạt động của du lịch
Ninh Bình; cung cấp gần 5.000 ấn phẩm quảng bá các loại, gồm sách hướng dẫn, bản đồ du lịch, tập
gấp, đĩa phim… cho các công ty du lịch, lữ hành, khách sạn và cơ quan, tổ chức trong và ngoài
tỉnh. Trong khuôn khổ của lễ hội Cố đô Hoa Lư 2010, một trong những hoạt động hướng tới 1000
năm Thăng Long – Hà Nội, Trung tâm đã tổ chức thiết kế và dàn dựng 2 gian triển lãm du lịch tại khu
giới thiệu làng nghề, sản phẩm truyền thống địa phương, tham gia tổ chức thành công Hội thi ẩm thực
Ninh Bình lần thứ II. 

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch trước mắt và lâu dài, Trung tâm đã
mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân viên, hướng
dẫn viên, thuyết minh viên… của các nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch về nghiệp vụ quản lý
khách sạn, du lịch, khả năng giao tiếp ngoại ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Trung… Trung tâm
cũng đã sửa chữa, thay mới biển quảng cáo du lịch tấm lớn tại khu vực cầu Lim (thành phố
Ninh Bình) và trung tâm huyện Nho Quan. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt
Nam (9-7-1960 – 9-7-2010), Trung tâm đã biên tập, thiết kế và phát hành 300 bản tin Văn hoá, Thể
thao và Du lịch, ấn phẩm được đánh giá trình bày đẹp, nội dung phong phú.

Hoạt động đậm nét mà Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch thực hiện trong thời gian vừa qua là việc
phối hợp với các cơ quan, các ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các hội chợ thương mại, du
lịch, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, tìm hiểu, trao đổi thông tin và lựa chọn đầu tư vào
du lịch Ninh Bình. Trung tâm đã tham dự Hội chợ thương mại Quốc tế du lịch Ninh Bình 2010 với 40
gian hàng triển lãm du lịch; tham gia tuyên truyền quảng bá du lịch tại Liên hoan văn hoá ẩm thực
du lịch các tỉnh miền Trung với 2 gian hàng triển lãm hình ảnh du lịch Ninh Bình, 2 gian hàng giới
thiệu “Thịt dê – Cơm cháy – rượu Kim Sơn”. Qua các hội chợ đã tạo cơ hội để du lịch Ninh Bình
đến với du khách một cách rộng khắp hơn, thu hút thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh dịch
vụ du lịch. Từ việc tham gia các hội chợ, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã tổ chức cho đoàn
khảo sát của Công ty du lịch Hoa Việt (Trung Quốc); đoàn Famtrip của Thái Lan khảo sát chương trình
du lịch Ninh Bình…

Tiếp tục thực hiện quảng bá, tuyên truyền về du lịch Ninh Bình, đặc biệt là tuyên truyền trong dịp
Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đang tích cực
tuyên truyền quảng bá du lịch trực quan, thông qua sửa chữa, làm mới, dựng lại các biển quảng cáo
tại các địa điểm trung tâm, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, du khách; tư vấn, hỗ trợ
thông tin cho các đoàn khách du lịch, công ty lữ hành, các nhà đầu tư về du lịch Ninh Bình; hỗ trợ
các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng các chương trình quảng bá, nâng cao chất lượng
dịch vụ thu hút khách; tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch và giới thiệu văn hoá ẩm thực tại Lễ
hội giao lưu văn hoá vùng miền các dân tộc Việt Nam vào tháng 10 tại Hà Nội… Các hoạt động đều nhằm
mục đích góp phần tạo nên dấu ấn, thương hiệu du lịch Ninh Bình trong lòng du khách trong và ngoài
nước.

Thanh Thuỷ