Hàng loạt tour du lịch trong nướcmùa hè này có giá giảm trung bình khoảng 30% so với giá tour thông thường.

Với các doanh nghiệp du lịch, mùa hè là mùa kinh doanh
chính trong năm. Năm nay do hưởng kinh tế vẫn còn khó khăn, cộng với tình hình
bất ổn chính trị ở một số nước nên hầu hết các công ty du lịch, lữ hành tại
thành phố Hồ Chí Minh đều tập trung đầu tư, khai thác thị trường du lịch nội
địa. Theo đó, hàng loạt tour du lịch đã được các công ty chào bán cho khách
trong mùa hè này với giá giảm trung bình khoảng 30% so với giá tour thông
thường nhưng khẳng định đảm bảo chất lượng.

Là công chức nhà nước khá bận rộn, song 3 năm trở lại
đây vào mỗi dịp hè, vợ chồng chị Nguyễn Thu Minh, ngụ tại huyện Nhà Bè, thành
phố Hồ Chí Minh vẫn cố gắng sắp xếp để đưa cả gia đình đi tham quan, du lịch.
Năm nay, ban đầu gia đình chị định tổ chức đưa cả nhà đi tour Singapore-
Malaysia nhưng do chi phí khá cao nên chị đã quyết định chuyển sang đi biển
Long Hải, tại Bà Rịa Vũng Tàu. Theo chị Thu Minh, đây không chỉ là dịp để nghỉ
ngơi, thư giãn mà còn tạo điều kiện cho mọi thành viên trong gia đình gắn kết
với nhau hơn.

“Thường là mùa hè các cháu được nghỉ học thì gia đình
mình cũng tổ chức đi chơi biển. Thường thì gia đình mình đi ưa đi Long Hải cho
nó gần mà giá cả cũng phù hợp thì các cháu rất là thích biển mà đang rất là
nóng. Chúng tôi cũng xem đó là phần thưởng cho các cháu sau một năm học hành
vất vả”, chị Minh cho biết.

Đại diện nhiều công ty du lịch cho biết: Năm nay thay
vì tập trung cho các tour du lịch nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch hè như
những năm trước thì các doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, khai thác thị trường
tour du lịch nội địa. Theo đó, hàng loạt các tour du lịch nội địa với nhiều
điểm đến mới, thời gian đi tour gọn nhẹ từ 4 – 7 ngày đã được các doanh nghiệp
du lịch giới thiệu ra thị trường. Đến thời điểm này, lượng khách đăng ký đi
tour du lịch hè tại các công ty du lịch đã khá đông, riêng Saigontourist đã đạt
hơn 11.000 khách đăng ký.

Nhận định về xu hướng của mùa du lịch hè 2014, bà Đoàn
Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist cho
biết: “Tại thời điểm này, với các tour du lịch trong nước, du lịch nghỉ dưỡng
biển vẫn thu hút nhất. Những điểm đến thu hút nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Côn
Đảo. Bên cạnh đó cũng có một sự thay đổi nhỏ so với mọi năm là các tuyến và
liên tuyến ra miền Trung, miền bắc, khách rất quan tâm. Lý do năm nay
Saigontourist đang triển khai các tuyến có mức tiết kiệm tương đối là cao.
Trong nước mức tiết kiệm lên đến 5 triệu đồng cho các đường bay ra miền Trung
và miền Bắc. Và yếu tố giá cả cũng là một yếu tố thu hút du khách đến với các
điểm đến này”.

Kinh tế khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ngân
sách của từng gia đình cho chương trình du lịch hè, vì vậy hầu hết các doanh
nghiệp đã chủ động tìm cách ứng phó, giảm giá, kích cầu để thu hút khách. Đỉển
hình như Công ty Vietravel đã dành kinh phí lên đến 10 tỷ đồng cho các tour
khuyến mãi, kéo dài trong suốt hè 2014 bằng việc tăng thêm dịch vụ gia tăng cho
khách hàng nhưng giá tour không đổi. Tại các doanh nghiệp khác như Saigontourist,
Bến Thành, Du lịch Việt, Fiditour…các tour du lịch trong dịp này cũng đều có
mức giá giảm từ 20 đến 30% so với giá tour thông thường. Như vậy chỉ với món
tiền khoảng 3-4 triệu đồng là du khách đã có thể có một chuyến du lịch biển 3
ngày- 2 đêm khá thú vị. Ngoài việc đảm bảo chất lượng tour, các tour thiết kế
trong dịp hè này tại các công ty du lịch cũng có lịch khởi hành đa dạng, chính
sách giá linh động khi du khách có thể lựa chọn các khách sạn, resort 3 sao
hoặc 4 sao.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty
Du lịch Bến Thành Tourist cho biết: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn thì việc
kéo người dân đi du lịch ko dễ, vì vậy Bến Thành Tourist đã ngồi lại cùng các
đối tác, đặc biệt là các đối tác hàng không. Trên thực tế các đối tác làm len
tua mà giảm giá thì bị giảm về chất lượng, cho nên giảm nhiều nhất là ở chỗ
hàng không và khách sạn, các đơn vị lưu trú. Du lịch Bến Thành có ưu thế là có
hệ thống khác sạn dọc hết cả nước Nam – Trung Bộ, đấy là thế mạnh để tạo được
sự liên kết tạo được một sản phẩm giá cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng”.

Đại diện Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ông
Tôn Thất Hòa cho biết: Sau 2 năm triển khai, chương trình kích cầu du lịch nội
địa do Hiệp hội phối hợp với một số hãng hàng không khởi xướng đã thu được hiệu
quả, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nguồn khách du lịch
nội địa trong điều kiện kinh tế khó khăn, tạo điều kiện cho du khách bình dân
có cơ hội du lịch trong nước bằng máy bay. Chương trình cũng đã phần nào rút
ngắn khoảng cách nghịch lý giá tour trong nước đắt hơn tour nước ngoài tồn tại
nhiều năm qua. Năm nay, ngoài việc hợp tác với các hãng hàng không Vietnam
Airlines, Vietjet Air để có các chính sách vé giá rẻ, Hiệp hội Du lịch thành
phố Hồ Chí Minh cũng mở rộng hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch ở
nhiều địa phương trong cả nước để giúp cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa
bàn có chương trình giảm giá sâu cho thị trường khách nội địa trong mùa hè.

Ông Tôn Thất Hòa, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thành
phố Hồ Chí Minh cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của hiệp hội là liên kết các đơn
vị thành viên lại để đẩy mạnh kinh doanh. Trong vấn đề này thì chương trình
kích cầu du lịch nội địa 2014 tiếp tục với các hãng hàng không mà chúng tôi đã
ký kết. Năm nay chúng tôi tiếp tục kết hợp với các hãng hàng không triển khai
chương trình kích cầu 2014 sớm hơn để các doanh nghiệp trong nhóm kích cầu chào
bán sản phẩm, thì kết quả này chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều”.

Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, sức mua của thị
trường giảm thì việc các doanh nghiệp du lịch xây dựng được nhiều chính sách
giảm giá bán, khuyến mại lớn đã mang đến cho khách du lịch nhiều sự lựa chọn
trong mùa hè sôi động. Tuy nhiên, để phát triển thị trường du lịch nội địa bền
vững vẫn rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà cung ứng dịch vụ, doanh
nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý./.

Theo: VOV.VN